Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sungroup) để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc về nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2 theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Sun Group và hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Vào cuối tháng 2/2025, Tập đoàn Sungroup đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc giai đoạn II theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Tại đề xuất này, Tập đoàn Sungroup muốn đầu tư, nâng cấp tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC và phục vụ giai đoạn phát triển dài hạn của sân bay này.
Các hạng mục quan trọng mà Tập đoàn đề xuất nghiên cứu đầu tư gồm nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18-20 triệu khách/năm; ga hàng hóa công suất dự kiến 50.000 tấn/năm; Nhà ga VVIP có diện tích dự kiến khoảng 6.000 m2; số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách; cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500 x 45 m; quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3.500 x 45 m; hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ; điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay đồng bộ.
Sau khi dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, Tập đoàn Sungroup mong muốn tham gia lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
“Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sungroup cam kết đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng”, văn bản đề xuất của doanh nghiệp này nêu rõ.
Sungroup là doanh nghiệp trong nước được thành lập năm 2007, hoạt động trên các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng; vui chơi giải trí; bất động sản và đầu tư hạ tầng.
Trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành, khai thác các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP (hợp đồng BT và hợp đồng BOT), Tập đoàn Sungroup là đơn vị có nhiều năng lực và kinh nghiệm như: Dự án cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái với tổng chiều dài khoảng 148 km; Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn theo hình thức hợp đồng BT (Thanh Hóa) và Dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài đến Bà Nà với chiều dài khoảng 10,47 km (Đà Nẵng)...
Bên cạnh đó, Sungroup cũng đã được cơ quan có thẩm quyền chỉ định là nhà thầu thi công Dự án sân bay Gia Bình với thời gian cam kết thi công trong 12 tháng.
Sân bay Phú Quốc hiện là cảng hàng không quốc tế dùng chung dân dụng và quân sự, cấp 4E bao gồm 1 nhà ga hàng khách có diện tích 36.167 m2, công suất 4 triệu hành khách/năm; 1 đường cất hạ cánh, kích thước 3.000 m x 45 m, đáp ứng khai thác tàu bay Boeing 747 hoặc các loại máy bay tương đương.
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn có 1 sân đỗ máy bay kích thước 769 x 154 m, đáp ứng khai thác 14 vị trí gồm 5 code E (Boeing 747 tương đương); 7 code C (Airbus 320/321 hoặc tương đương); 2 code C (tương đương ATR72); 1 nhà ga hàng hóa công suất có diện tích 2.292 m2, công suất 14.500 tấn/năm.
Hiện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện chưa có nhà khách VIP. Từ kinh nghiệm tổ chức APEC Hà Nội năm 2006 và APEC Đà Nẵng năm 2017, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cần sớm đầu tư xây dựng nhà khách VIP có diện tích khoảng 3.000 m2, bao gồm cả hệ thống giao thông nội bộ, sân vườn và các công trình đồng bộ.
Do Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện chỉ có 14 vị trí đỗ tàu bay nên cần mở rộng thêm 16 vị trí nữa mới có thể đáp ứng nhu cầu đỗ qua đêm của các tàu bay chuyên cơ và tàu bay của các doanh nhân, nhà đầu tư tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2027.
Bên cạnh đó, đường cất hạ cánh số 1 hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có kết cấu mặt đường bê tông nhựa đã khai thác hơn 10 năm (hết tuổi thọ thiết kế). Cùng với việc khai thác bổ sung các dòng máy bay mới như B787-8, A350 -900 đã làm suy giảm tuổi thọ của mặt đường bê tông nhựa so với tính toán ban đầu, gây ra các hư hỏng trên đường cất hạ cánh.
Theo ACV, tổng sản lượng hàng khách mà Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã phục vụ trong năm 2024 là 4,143 triệu lượt, trong đó quốc nội là 2,3 triệu hành khách và quốc tế là 1,843 triệu hành khách; tổng số lần cất hạ cánh lên tới 24.639 lần; cao điểm có tới 4 tàu bay code E và 6 tàu bay code C cùng đậu tại khu vực sân đỗ.
Với diện tích 3.600 m2, nếu tính toán, bố trí hợp lý các khu vực khai thác, nhà ga T1 hiện hữu có thể đáp ứng khai thác đến 5,5 triệu lượt hành khách năm (3,75 triệu khách quốc nội và 1,75 triệu khách quốc tế), đáp ứng nhu cầu khai thác đến năm 2027, bao gồm cả lượng hành khách tăng cao do tổ chức Hội nghị APEC.
Tuy nhiên trong giai đoạn đến năm 2030, nếu không có sự đầu tư lớn, đặc biệt là xây dựng sớm nhà ga hành khách T2 công suất 6 triệu hành khách/năm tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và an toàn bay.
Copyright 2012 by Daniel Luu. All Rights Reserved. HOTLINE 0907 786 100