Quy hoạch phát triển giao thông TPHCM đến năm 2020 đã chọn xây dựng đường sắt đô thị là xương sống, kết hợp với xe buýt, taxi, xe cá nhân... nhằm tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng và bán công cộng từ dưới 10% hiện nay lên 15-18% năm 2020.
Sau nhiều năm nỗ lực hợp tác với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước để xúc tiến đầu tư xây dựng những tuyến metro đầu tiên của TP, trên cơ sở nghiên cứu của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tổng công ty Tàu điện ngầm Matxcơva (CHLB Nga), TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ thông qua quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống giao thông đô thị, giai đoạn từ nay đến năm 2020, trong đó quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị gồm 6 tuyến tàu điện ngầm, với tổng chiều dài 107km, riêng giai đoạn 1 là 57,1km.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên của TPHCM, đã chính thức được khởi công vào ngày 28-8-2012. Toàn tuyến gồm 2 đoạn dài 19,7km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6km và đoạn đi trên cao dài 17,1km; gồm 14 nhà ga với 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao; tổng mức đầu tư 2,4 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào vận hành khai thác năm 2020. Bắt đầu từ ga Bến Thành, đoạn đi ngầm dưới đường Lê Lợi gồm 2 tuyến đường hầm đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên, hầm dưới) đi qua bên hông Nhà hát TP, theo đường Nguyễn Siêu đến khu vực nhà máy Ba Son. Từ sau ga Ba Son, tuyến chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao.
Đoạn đi trên cao chạy dọc tuyến vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh theo rạch Văn Thánh (bờ phía Bắc), đi sát Công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn; sau đó tuyến đi tiếp trong hành lang phía Bắc Xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc đến khoảng Km 18+535 vượt sang phía Nam Xa lộ để vào ga cuối Suối Tiên.
Sau gần 2 năm triển khai thi công, hình hài tuyến metro đầu tiên của Việt Nam đang dần hiện ra.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ thi công cầu cạn VD7 đoạn qua
phường An Phú, quận 2.
Trụ móng cầu trên cao chạy dọc Xa lộ Hà Nội.
Thi công móng cầu metro đoạn vượt sông Sài Gòn.
Bên cạnh đó, Tuyến Metro còn là tiền đề kết nối sang cầu Quận 9 để làm nhiệm vụ chuyên chở người dân đến sân bay Long Thành nhanh nhất có thể. Sân bay Long Thành cũng đang được chính phủ xem xét và sắp xếp tài chính để chuẩn bị triển khai trong năm 2015.
Sưu tầm và biên soạn by Daniel Luu
Metro điểm nhấn giao thông TPHCM |
Hơn 229 triệu USD xây dựng tuyến metro ngầm |
Copyright 2012 by Daniel Luu. All Rights Reserved. HOTLINE 0907 786 100