Hotline:
0907 786 100

Nới Tân Sơn Nhất, xây sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ nguồn đất quốc phòng.

Theo đề án của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), sân bay  Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng đối với các hạng mục nhà ga hành khách nội địa và quốc tế; xây dựng thêm các vị trí đỗ máy bay và đường lăn (đường dẫn máy bay từ sân đỗ ra đường băng).

Nới Tân Sơn Nhất để giải quyết nạn quá tải trước mắt

Cụ thể, nhà ga hành khách nội địa sẽ được nối dài để tăng năng lực phục vụ thêm 3 triệu hành khách/năm, đạt công suất 13 triệu khách/năm. Nhà ga quốc tế được mở rộng cánh phải và cánh trái để tăng thêm 40 quầy làm thủ tục, nâng công suất phục vụ hiện tại từ 8-10 triệu khách lên 13 triệu hành khách/năm. Như vậy, khi mở rộng cả 2 nhà ga hành khách, năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tăng thêm 6 triệu hành khách/năm, tức là đạt sản lượng 26 triệu hành khách/năm, đúng như thiết kế đã phê duyệt theo quy hoạch.

Để phục vụ được sản lượng khách như trên, sân bay Tân Sơn Nhất cần xây dựng thêm khoảng 20 vị trí đỗ máy bay. Ngoài tận dụng tối đa diện tích hiện có, cần phải lấy thêm một phần diện tích đất quốc phòng vì sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay dùng chung cho cả mục đích hàng không dân dụng và quân sự. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao diện tích đất 7,63 ha để xây dựng 21 vị trí đỗ máy bay mà không ảnh hưởng đến hoạt động bay của Quân chủng Phòng không.

Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất vào những ngày giáp Tết luôn trong tình trạng quá tải Ảnh: Tấn Thạnh

Đối với hạng mục đường lăn, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường cất hạ cánh nhưng chỉ có duy nhất một đường cho máy bay di chuyển 2 chiều ra đường băng. Đây được ví là “nút cổ chai” của sân bay Tân Sơn Nhất. Vào những ngày cao điểm, máy bay đi từ Tân Sơn Nhất phải xếp hàng trong sân đỗ chờ “nút cổ chai” thông thoáng mới ra được đường băng. Tương tự, máy bay đáp xuống Tân Sơn Nhất dù đúng giờ cũng phải đỗ lại ở vị trí đài không lưu cũ, chờ từ 5-10 phút mới có đường vào sân ga trả khách. Do đó muốn giải tỏa hiện tượng tắc nghẽn này, ACV có kế hoạch xây một đường lăn song song với đường lăn hiện tại để máy bay có đường vào/ra riêng biệt.

Vốn đầu tư cho đề án này sẽ do ACV tự huy động, không lấy từ ngân sách nhà nước.

Việc xây sân bay Long Thành là chiến lược lâu dài

Dư luận đặt câu hỏi Chính phủ đang đề xuất Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai), tại sao còn mở rộng Tân Sơn Nhất?

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, cho biết việc mở rộng Tân Sơn Nhất là thực hiện đầu tư phân kỳ theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo quy hoạch, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất cực đại 26 triệu lượt hành khách/năm. Vào năm 2013, Tân Sơn Nhất đã đón hơn 20 triệu lượt khách. Hai tháng đầu năm nay, thị trường hàng không tiếp tục tăng cao ở con số 23%. Chỉ đến năm 2015, Tân Sơn Nhất sẽ quá tải ngay cả khi đã được mở công suất cực đại theo thiết kế. Trong khi đó, dự kiến sân bay Long Thành nếu sớm được thông qua chủ trương đầu tư cũng phải 10 năm nữa mới đi vào hoạt động. Vì vậy, phải mở rộng sân bay Tân  Sơn Nhất theo đúng quy hoạch để giải quyết ngay vấn đề trước mắt, còn việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là vấn đề mang tính chiến lược để phục vụ phát triển vùng kinh tế chiến lược phía Nam.

Ông Thanh cho biết thêm: Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề án Chính phủ vừa đồng ý, thực chất là đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt, không phải phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thay cho việc xây dựng sân bay Long Thành.

Trước đó, khi trình đề án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 3 phương án so sánh, bao gồm xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư 7,7 tỉ USD; nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư 9,1 tỉ USD (do phải đền bù, giải phóng mặt bằng khi lấy vào đất đô thị) và nâng cấp căn cứ không quân Biên Hòa. 

Hai đề xuất

Các phương án phát triển hàng không Việt Nam liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhấtsân bay Long Thành luôn được nhiều ý kiến tham gia phản biện sôi nổi trong vài năm gần đây khi kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn và ACV đưa ra phương án xây dựng sân bay Long Thành gấp rút vì lượng hành khách tăng quá nhanh và khó mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án sân bay Long Thành (chiếm trên 25.000 ha đất, vốn đầu tư gần 8 tỉ USD) với các mục tiêu kỳ vọng khá lớn, quy mô 80 đến 100 triệu lượt hành khách năm (sân bay lớn nhất thế giới hiện nay của Mỹ cũng chỉ ở con số 80 triệu hành khách/năm, sân bay lớn thứ hai là Bắc Kinh - Trung Quốc chỉ 70 triệu khách/năm)...

Các ý kiến chưa đồng ý làm sân bay Long Thành thường tập trung ở vốn đầu tư quá lớn trong điều kiện kinh tế cả nước đang khó khăn, do hiệu quả không cao nên khó thực hiện các hình thức BOT hoặc PPP và vay vốn nước ngoài; số lượng hành khách tăng trưởng theo quy hoạch của ngành hàng không quá lạc quan... Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất còn có điều kiện mở rộng nếu thu hồi một số diện tích đất, đặc biệt việc xây dựng một sân golf trên 150 ha ngay trong khu vực sân bay này gây nhiều dư luận bất bình.

Hiện nay, Hội đồng Thẩm định Nhà nước vẫn đang tiếp tục thẩm định lần thứ hai dự án sân bay Long Thành và mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để đón thêm 6 triệu khách/năm, nâng công suất lên 26 triệu hành khách/năm.

Xung quanh vấn đề này, xin có ý kiến như sau:

Mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất ngay trong năm 2014 là rất cần thiết và hiệu quả cao, dễ có sự đồng tình. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải nên nghiên cứu thêm phương án mở rộng tối đa (thậm chí xin ý kiến Chính phủ dừng và thu hồi đất dự án sân golf); hiện đại hóa, nâng cao năng lực quản lý, điều hành để tăng công suất khai thác theo trình độ các sân bay trung bình trên thế giới. Nếu làm được các việc này, Tân Sơn Nhất vẫn có khả năng đón nhận không dưới 35 triệu khách/năm.

Về dự án sân bay Long Thành, nên tính thêm các kịch bản rủi ro về số lượng hành khách trong mối tương quan giữa các sân bay quốc tế trung chuyển trong khu vực và thế giới, nên kéo dài tiến độ các giai đoạn, cụ thể giai đoạn I nên từ năm 2017 đến 2027 và giai đoạn II từ năm 2027 đến 2035 để chúng ta có đủ thời gian nghiên cứu, khai thác hết tiềm năng sân bay Tân Sơn Nhất, đánh giá chính xác nhu cầu vận chuyển và tìm nguồn tài chính khả thi tài trợ cho dự án.

TS Phạm Sanh

Tham khảo thêm thông tin:

Eco sun với lễ hội trồng cây và khai trương trung tâm quảng bá đặc sản Nhơn Trạch

Eco sun với lễ  hội trồng cây và khai trương trung tâm quảng bá đặc sản Nhơn Trạch

Dự án eco sun là một trong những dự án đang bừng sáng tại thành phố mới Nhơn Trạch, dự án eco sun nằm trong cụm dự án sunflower city thuộc chủ đầu tư Phúc Khang Corp.

 
 

Tham quan dự án Eco Sun mang lộc về nhà

Tham quan dự án Eco Sun mang lộc về nhà

Phố eco sun vừa qua đã rất nhộn nhịp hàng trăm khách hàng ghé thăm dự án eco sun trong không khí huân hoan của ngày lễ đầu năm. Thứ 7 và chủ nhật vừa qua Phúc Khang đã tổ chức chương trình “ Du Xuân Eco Sun

 
 

Sân bay Long Thành bổ sung cho Tân Sơn Nhất khi quá tải

Sân bay Long Thành bổ sung cho Tân Sơn Nhất khi quá tải

TT - sân bay long thanh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản trả lời chất vấn của 11 vị đại biểu Quốc hội. Đây là các chất vấn mà Thủ tướng Chính phủ chưa trả lời trực tiếp tại kỳ họp thứ 6 vừa qua do không đủ thời gian.

 
 

Tầm nhìn chiến lược từ dự án Sunflower City

Tầm nhìn chiến lược từ dự án Sunflower City

Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Nhơn Trạch -  Long Thành là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP.Hồ Chí Minh nối Quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và Quốc lộ 1A.

 
 

Thông xe 20km đầu tiên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Thông xe 20km đầu tiên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Thông xe 20km đầu tiên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (Dân trí) - Sáng nay 2/1, 20km đầu tiên của tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ đường Vành đai 2 (quận 9) đến QL 51 (tỉnh Đồng Nai) đã chính thức được thông xe.

 
 

Phúc Khang ký kết hợp tác với LienVietPostBank

Phúc Khang ký kết hợp tác với LienVietPostBank

Sáng 15/12, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phúc Khang Coporation) và đơn vị thành viên là Công ty CP bất động sản Ngôi nhà Hạnh Phúc đã tổ chức “Ngày hội cộng đồng Eco Town

 
 

Thông xe đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 30-12

Thông xe đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 30-12

30-12, thông xe đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

 
 

HÀNH TRÌNH XANH ĐẾN ECO TOWN

HÀNH TRÌNH XANH ĐẾN ECO TOWN

Vào tháng 8 của mùa thu, khi lần đầu đặt chân đến vùng đất Hóc Môn, nơi được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất màu mỡ nổi tiếng với địa danh 18 thôn vườn trầu và nhiều loại hoa quả khác. Nơi mà Phúc Khang chọn là nơi để phát triển dự án Eco Town mang ý nghĩa của “hành trình xanh”.

 
 

Thêm đường cao tốc, giải tỏa cửa ngõ TP.HCM

Thêm đường cao tốc, giải tỏa cửa ngõ TP.HCM

Ông Lê Mạnh Hùng, giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cho biết dự kiến ngày 28-12 sẽ thông xe đoạn đường cao tốc từ đường vành đai phía đông (đường vành đai 2, Q.9, TP.HCM) đến quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài khoảng 20km.

 
Tìm kiếm sản phẩm
Dưới 100.000.000 VND
100.000.000-500.000.000 VND
500.000.000-1.000.000.000 VND
1.000.000.000-20.000.000.000 VND
20.000.000.000-50.000.000.000 VND
50.000.000.000-100.000.000.000 VND
Trên 100.000.000.000 VND
van_phong_cong_ty_thiet_ke_xay_dung_quoc_annhn_kim_tra_quy_hoch_t_ph_quc.300
Kết nối với chúng tôi
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 20
Trong ngày: 20
Trong tuần: 480
Lượt truy cập: 1097568
banner_kiem_tra_quy_hoach300chuyenvientuvan300
Liên hệ ngay với chuyên viên tư vấn qua Hotline
0907 786 100

Thông tin liên hệ chuyên viên tư vấn

Chuyên viên tư vấn là công ty chuyên về lĩnh vực bất động sản bao gồm tư vấn đầu tư, xây dựng,thiết kế nội ngoại thất,.... Với kinh nghiệm chuyên môn sâu sắc, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, quy mô trên cả nước. Chuyên viên tư vấn định hướng phát triển bền vững và duy trì chất lượng dịch vụ tốt để luôn khẳng định là nhà chuyên viên tư vấn uy tín nhất Việt Nam. Nhận kiểm tra quy hoạch miễn phí đất tại Phú Quốc!
Điện thoại: 0907 786 100
Địa chỉ: 139 Đoàn Thị Điểm,Khu phố 12, Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang
Email: khanhluu2110@gmail.com

Copyright 2012 by Daniel Luu. All Rights Reserved. HOTLINE 0907 786 100

1
Bạn cần hỗ trợ?